Góc kỹ thuật, Hỗ Trợ

CHỐNG ỒN XE HƠI DỄ HAY KHÓ? TÙY THUỘC VÀO BẠN

Chuyện bắt đầu từ việc sau một thời gian dành dụm, cách đây vài năm em quyết định mua một chiếc xe hơi mới cứng cựa với nhãn hiệu của một hãng Châu Âu nổi tiếng nghe nói rất phù hợp với đường xá Việt Nam, lắp ráp trong nước – Fiat . “Hâm”- vợ em bảo thế. Mọi việc diễn ra hết sức suôn sẻ ngoại trừ một điều không ổn là em cảm  chiếc thấy chiếc xe của mình có vẻ hơi ồn so với xe của các bạn em . Và thế là em quyết định đi làm chống ồn cho xe em câu chuyện rất dài em mà em kể sau đây.

Đầu tiên em đến hãng bán xe Đại lý Fiat Vitranimex hay đại loại gì đó (em không nhớ tên chính xác) ngày trước ở Láng Hạ và nhận được nhiều câu trả lời không đâu vào đâu đại loại như: “Tại anh mới đi xe nên không biết đi thôi” – cái gì !! em vừa được thầy dậy lái khen là khá nhất lớp đấy, biết lái hay không thì có liên quan tới độ ồn của xe- hay “anh làm lại nội thất đi, bọc da vào sẽ thấy êm hơn nhiều” – lại gạ gẫm thêm vv…

Không được rồi – em tự nhủ và đi đến một garage nổi tiếng ở đường Láng, ở mặt đường gần đại sứ quán Mỹ bầy giờ không biết có còn ở đấy không. Rất may cho em là một cậu thợ cả nói giọng Miền nam được cho là pờ-rồ nhất hội  đang rỗi đã dành thời gian đi cùng và xem giúp hộ em. Sau một hồi vòng vèo qua một số đoạn đường xấu cậu ấy nhìn em ái ngại rồi phán “Cái xe của anh nó thiết kế như thế- đừng làm gì thêm mà tốn tiền uổng công” – thế là hết !!!!.

Vốn học điện tử, đã khởi nghiệp bằng việc đi làm thuê tại một công ty chuyên bán âm thanh, hiện nay đang làm việc với nhiều dự án liên quan tới âm thanh cộng với vốn tiếng Anh đủ dùng, trí tò mò và có thể là “hâm” thật như vợ em nói – em đã không chịu chấp nhận xe em (tài sản lớn nhất mà em có) như thế và bắt đầu bỏ biết bao đêm lang thang trên mạng nghiên cứu tài liệu.

Sau một thời gian nghiên cứu em bắt đầu hiểu về nguyên nhân của tiếng ồn trong xe là phần lớn do sự dung động của lốp và hệ thống truyền động, giảm sóc tạo thành. Tình cờ một lần em đã vào trang Web của hãng Cascade Audio của Mỹ và lập tức bị mê hoặc bởi tác dụng của loại vật liệu siêu giảm chấn là VB-2 với khả năng tốt gấp hai lần các loại áp-phan (nhựa đường) thông thường và hãng này có một đại lý tại Singapore là công ty điện tử Hock Hin.

 Mail mãi mà chẳng thấy trả lời em liền nhờ ông xếp người Singapore đang về nước nghỉ liên hệ trực tiếp với Hock Hin và được biết họ chỉ nhận xe gửi tới làm chống ồn ở chỗ họ chứ không bán vật liệu. Họa mà có điên mới gửi xe em từ Việt nam sang Singapore để chỉ làm chống ồn với chi phí gửi đi gửi về và nguyên vật liệu có khi lại còn lớn hơn cả bản thân nó.

Sục sạo tiếp, em đã vào trang Web của công ty Dynamic Control (Mỹ) – một công ty chuyên bán vật liệu chống ồn xe hơi với hướng dẫn sử dụng rất kỹ càng. Trong sự choáng ngợp bởi hàng loạt sản phẩm của hãng này em quyết định mua vật liệu giảm chấn thượng hạng Dynamat Extreme với hệ số giảm chấn được quảng cáo lên tới 0,41 (cài này em sẽ trình bầy ở sau phần vật liệu ạ) – thật không tưởng được.

May có cậu bạn từ Singapore sang, em nhờ cậu ta mang giúp. Anh chàng này dù rất nhiệt tình song cũng không khỏi lầu bầu về độ “hâm” của em – đến dân Singapore chính gốc đi xe hơi nhiều chục năm cũng chẳng biết nó là gì, có tác dụng thật không chứ đừng nói cái thằng cha quê mùa như em, và về cái túi nặng những hơn 20 Kg mà anh ta phải khệ nệ mang cho em. Sau khi dùng nó cho cửa và sàn em cảm nhận được sự khác biệt rất rõ ràng về độ ồn của xe tuy nhiên tiếng ‘bùm” khi đi vào đường xấu thì chỉ chắc hơn chứ chẳng giảm được là bao. Bài học nho nhỏ đầu tiên đốt túi em hết hơn 500 đô không kể đến phí quá cước máy bay và sự nhiệt tình của anh bạn em.

Tiếp theo em vào trang web của hãng B-quiet (Mỹ) và nhập một lô vật liệu giảm chấn kèm với V-com và L-com (loại vật liệu hỗn hợp giữa hút âm và cản âm), vật liệu của hãng Stereo Type vốn là kỳ phùng địch thủ của Dynamic Control. V-com và L-com tỏ ra rất hữu hiệu khi được dùng ở sàn xe và phần nóc tuy nhiên em vẫn thấy thiếu một cái gì đó. Tiếng máy, tiếng còi và tiếng “bùm” ở hai bánh trước xe em vẫn khá to mặc dù đã giảm đi nhiều.

Về sau em mới biết thì ra trong quá trình tháo lắp xe em ở một ga-ra đường Thái Thịnh, tốp thợ chỉ quen về máy và chăn dắt khách chứ chằng biết i tờ gì về chống ồn đã vứt mất của em những tấm vật liệu chống ồn nguyên thuỷ của xe khi xuất xưởng – một sai lầm nghiêm trọng. Nếu muốn hiểu vì sao xin các bác đọc kỹ lại phần vật liệu cản âm cũng như & ưu nhược điểm của nó. Bài học thứ hai khiến em “đi” hết gần một ngàn đô.

Điên tiết em đã mua một loạt sách, thiết bị đo, máy phun vật liệu, tiêu chuẩn, cách đo chuyên về chống ồn …… và nhập thêm hàng loạt vật liệu của ba hãng nữa một từ Hàn Quốc và hai từ Mỹ. Khỏi cần đề cập đến phần thiệt hại về tài chính (cỡ 20K) cũng như thời gian (nhiều ngày vã mồ hôi trong xe) nhưng đổi lại em cảm thấy rất thoả mãn sau khi thu lượm được rất nhiều kiến thức về lý thuyết cũng như thực tế về chống ồn xe hơi.

Vậy các bác có thể hỏi em rằng liệu em có thể biến một chiếc xe dòng Corolla thành Lexus không – nếu chỉ làm chống ồn. Em sẽ là một thằng cha nói láo hạng xoàng nếu trả lời là “có” hoặc vòng vo tam quốc rồi reo vào đầu các bác ý nghĩ lấp lửng là khả quan. Như em sẽ trình bày, nguyên nhân chủ yếu của tiếng ồn trong xe hơi là do hệ thống truyền động, động cơ, hệ thống giảm chấn, lốp xe, hệ khung sườn. Vì vậy sẽ không bao giờ có một phép mầu nào đó có thể biến một xe hạng phổ thông thành hạng sang chỉ nhờ hệ thống chống ồn trừ khi các bác phải thay giảm xóc, kính xe…… nói tóm lại là gần như thay một xe mới. Khi các bác đi thử cái con xe của em sau khi làm chống ồn thì các bác sẽ nói ngay em là anh chàng chỉ biết ba hoa thôi vì đơn giản các bác đang so chiếc xe rẻ tiền của em với xe các bác hàng xịn. Tuy nhiên nếu các bác đã từng dùng những xe có model giống hệt như em thì chắc chắn các bác sẽ tặc lưỡi “thằng cha này cũng được đấy !!”.  

  Những gì em trình bày với các các bác dưới đây không phải là một quyển sách chuyên nghành về  chống ồn cho xe hơi mà chính là cái tâm đắc của em tự nghiệm ra sau nhiều lần phá xe mình và của bạn bè – những người đã rất tin tưởng đã đem gửi trứng cho ác để em thử nghề. Ngoài ra em đã tham khảo hàng loạt tài liệu của Tây chuyên về âm học (Acoustic) & ồn (NVH -Noise Vibration & Harshness), tách lọc ra những cái quan trọng dễ hiểu, gạt bỏ những phần quảng cáo cho bản hãng  cộng với những gì mình biết trong quá trình làm để làm thành bài này.

Chống ồn cho xe hơi (Noise Control for Automotive) là một lĩnh vực rất khó và mới không những ở ta mà cả ở trong khu vực ASEAN. Ngay chính cả các hãng sản xuât xe lớn cũng ít khi trực tiếp làm mà thường thuê công ty khác dạng OEM thực hiện như hãng Rieter của Nhật làm chống ồn cho hầu như toàn bộ các hãng của Nhật. Chính vì vậy trong quá trình trình bầy với các các bác em sẽ loại trừ tất cả các công thức định lượng phức tạp, chỉ giữ lại ý nghĩa vật lý và các giải thích đơn giản nhất để các bác tiện nhập môn.

Trong trình bầy của em có sử dụng một số thuật ngữ về âm học dưới dạng tiếng Việt và tiếng Anh nguyên gốc bởi  như các các bác đã biết em là cái anh a-ma-tơ ngoại đạo không phải dân chuyên nghiệp nên có nhiều thuật ngữ chỉ có thể dịch nôm na mà thôi, rất mong các các bác thông cảm.

Thôi em đi vào đề đây  

cách âm chống ồn hốc bánh CTK

CTK 4.0 chống ồn hốc bánh và sàn xe

Hiện tại trên thế giới tồn tại hai phương pháp chống ồn là chống ồn tích cực (Active Noise Control) và chống ồn thụ động (Passive Noise Control) với nguyên lý khác hẳn nhau.

Ở phương pháp tích cực người ta sẽ tạo ra một sóng âm thanh thứ cấp có cường độ bằng với sóng âm thanh đầu tiên (sơ cấp) nhưng lại có pha ngược lại và vì vậy triệt tiêu hoàn toàn tiếng ồn với hai công nghệ phổ biến là hồi tiếp (Feedback) và hồi trước (Feedforward). Phương pháp này phù hợp với các nguồn ồn có biên độ dao động ổn định & phổ âm tương đối hẹp như máy bay, tầu hỏa …. biện pháp chủ yếu là người ta cung cấp tai nghe cống ồn cho phi công & hành khách.

Mọi việc diễn ra dễ dàng hơn ở phương pháp thứ hai là thụ động với việc sử dụng các loại vật liệu chống ồn (Noise Control Material) khác nhau như giảm chấn (Vibration Damping Material ), hút âm (Absorption Material), cản âm (Barrier Material) hoặc hỗn hợp (Composite Material) . Tuy nhiên trong lĩnh vực chống ồn cho xe hơi, hiện tại các loại xe từ rẻ tiền cho đến thượng hạng hầu hết đều sử dụng phương pháp thụ động vì tính đơn giản, giá thành, công nghệ cho phép …. Vv.

Tiếng ồn chính là âm thanh mà ta không mong muốn nên ở phần 1 em sẽ trình bầy về các kiến thức cơ bản âm thanh như âm thanh được tạo ra làm sao, tai người cảm nhận nó như thế nào, sự thay đổi về âm thanh, các đường truyền âm ….. lằng nhằng dây điện ạ.

Phần 2 sẽ trình bầy về các loại vật liệu chống ồn mà từ trước tới ở ta vẫn quen gọi là vật liệu “cách âm” – thực ra về bản chất không hoàn toàn hẳn là như vậy.

Phần 3 sẽ đề cập tới hệ thống tiếng ồn trong xe hơi nguyên nhân cũng như cách giảm thiểu nó. Ngoài ra trong phần này em cũng xin đưa ra một số gợi ý cho các các bác nếu các bác muốn làm chống ồn cho xe mình.

Thôi em buồn ngủ rồi, lại muốn câu vo-te nên hẹn các bác sang đầu tuần lại pót tiếp ạ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *